Dragon's Crown Việt Hóa

Hoursea

Active Member
#1

“Phàm kẻ nào có trong tay Vương Miện Rồng, thì thao túng được loài rồng.”

Lời đồn đại về chiếc vương miện đầy quyền năng của vua xứ Elicia làm ám ảnh giới hoàng gia các nước từ đó đến giờ. Bởi nó là vật tạo tác trong truyền thuyết, thứ được cho là có thể điều khiển loài rồng, một biểu tượng của sức mạnh tuyệt đối, có thể làm khiếp đảm tất thảy những kẻ nhăm nhe xâm lược vương quốc. Tuy nhiên, bảo vật càng quý giá thì càng khó dò. Chiếc vương miện nằm sâu trong muôn trùng cạm bẫy hiểm nguy. Vua xứ Hydeland đã mạo hiểm tính mạng truy tìm nó, nhưng cũng một đi không trở lại. Bạn, một nhà thám hiểm từ phương xa tới Hydeland, vô tình bị cuốn vào vòng xoáy của âm mưu và chiến sự. Sự thật về Vương Miện Rồng là gì? Vua xứ Hydeland còn sống hay đã chết? Ai mới là kẻ mang dã tâm chiếm đoạt vương quốc? Âm mưu của giáo phái Morneon tà ác là gì? Tất cả chỉ có trong bản việt hóa của Dragon’s Crown. :))

1. Review: (lưu ý: review không chứa spoil)

Gameplay của Dragon’s Crown là sự kết hợp tuyệt vời giữa 2 thể loại: beat em up (đi cảnh màn hình ngang đánh quái) và ARPG (nhập vai hành động).

Beat em up:

Khác với những game bom tấn khác, cháy nổ hoàng tráng, cinematic tràn ngập, Dragon’s Crown là game làm sống lại những “kí ức oai hùng” hồi nhỏ của chúng ta. Những ai là game thủ hẳn đã một thời dán mắt vào tivi mà chơi những trò “đi cảnh đánh quái”: Song Long Ếch, Double Dragon, Final Fight,… một thời mà game là đúng theo bản chất thực của nó, không pha tạp phim ảnh, không cốt truyện dài dòng phức tạp và gameplay thuần khiết lên ngôi.


Hiểu rõ yếu tố chính của game là gameplay truyền thống của beat em up, vào là chơi, chơi là đã tay. Những yếu tố khác của Dragon’s Crown được làm một cách vừa đủ, tránh trở thành một sản phẩm nửa nạc nửa mỡ. Cốt truyện vừa đủ hay, thú vị, nhưng không quá dài dòng, thừa thãi phức tạp không cần thiết, và được giản lược sao cho dễ hiểu và ngắn gọn nhất. Các địa điểm cũng không giống như ở game nhập vai, nơi có nhiều NPC và đủ loại tin tức, hội thoại mà được giản lược thành các cửa hàng mua bán, nơi nhận nhiệm vụ, học kỹ năng, chỉ thế thôi. Chúng chỉ đóng vai trò hỗ trợ bạn, và bạn chỉ cần tốn rất ít thời gian ở đó là có thể tiếp tục cuộc hành trình. Trải nghiệm của Dragon's Crown là trung thành với thể loại beat em up và không muốn bị pha tạp bởi các yếu tố của game nhập vai.

Nói như thế không có nghĩa Dragon’s Crown chỉ có những giá trị xưa cũ, thực tế nó là game beat em up được hiện đại hóa bằng các yếu tố của RPG: chỉ số, skill, hệ thống loot đồ,… làm cho Dragon’s Crown trở thành 1 game beat em up có chiều sâu nhất từ trước tới giờ. Cốt truyện được đầu tư đúng mực và các artwork làm mê mẩn lòng người khiến cho Dragon’s Crown trở thành một thứ “rượu cũ bình mới”, thứ rượu làm chúng ta say sưa từ hồi nhỏ đến giờ, nhưng vẫn thỏa mãn và hài lòng vì được đựng trong một chiếc bình tinh xảo, tân thời.

Nhân vật:

Game có 6 nhân vật cho các bạn lựa chọn, mỗi nhân vật đều có đặc trưng riêng, cũng như ưu nhược điểm riêng.



Fighter: Một chiến binh mặc giáp kín thân, vũ trang đầy đủ. Anh ta có tốc độ tấn công nhanh và có những kỹ năng phòng thủ kiên cố, không chỉ cho anh ta mà còn cho đồng đội. Đây là class rất hiệu quả để làm tanker, DEF cực tốt, hứng chịu mọi sát thương ghê gớm nhất để bảo toàn sinh lực cho cả nhóm.

Amazon: Mạnh hơn Fighter, nhưng tốc độ tấn công chậm hơn. Điểm đặc biệt của class này là sự gia tăng, càng tập trung tấn công vào một kẻ địch thì càng tăng uy lực đòn đánh, càng mất máu thì tấn công càng mạnh. Vì vậy đây có thể coi là class có điều kiện, càng thỏa mãn những điều kiện nhất định, cô ta càng lợi hại, như là đôi khi bạn phải đánh đổi 1 lượng HP để đổi lấy sức mạnh bá đạo.

Dwarf: Khá tương đồng với Amazon ở uy lực và tốc độ. Nhưng thương hiệu của Dwarf là ở kỹ năng ném đối thủ và đồ vật. Đây là class gợi nhớ cho chúng ta về tuổi thơ, khi mà các game đánh nhau nhân vật có thể ném, quăng đối thủ. Chính kỹ năng ném này làm Dwarf rất hữu dụng trong combat, như là bạn ném 1 tên vào 1 tên khác, vậy là có 2 thằng tạm thời nằm sân rồi. Uy lực tay trần của Dwarf cũng ghê gớm, nên đôi lúc bạn ném luôn vũ khí mà đánh tay bo cũng sướng phết.

Elf: Một cung thủ thiện nghệ, các chỉ số phát triển đồng đều. Có hai kiểu tấn công chính là đòn đá và đòn bắn tên, giúp Elf trở thành class cơ động nhất trong combat, bởi có thể luân phiên, liên tục chuyển đổi tấn công tầm xa và tầm gần ngay tức thì. Nhìn chung thì cách tấn công được ưa chuộng của Elf vẫn là bắn tên, bởi nó mạnh hơn đòn đá. Tuy nhiên lượng tên của Elf có giới hạn, và cách thiết kế này rất hay. Nó không cho phép sự nhàm chán là cứ đứng một chỗ mà xả tên từ đầu đến cuối combat, khi bắn hết tên, bạn phải tới chỗ kẻ địch để lấy lại tên (chỉ có tên khi kẻ địch đó đã bị hạ gục), và khi tới gần bạn buộc phải dùng đòn đá để đối phó trước kẻ địch. Và hãy cẩn thận, nên nhớ Elf có sức phòng thủ không cao, vì vậy nếu trúng phải đòn của mấy gã hộ pháp như Orc hay mấy con quái thú to kềnh, thì Elf nhiều khả năng sẽ bị ngã hoặc bị choáng. Đây là 1 class đòi hỏi sự khéo léo trong cách chơi, tìm chỗ an toàn để xả tên, khéo léo né tránh và di chuyển tới chỗ khác nếu bị truy kích, khéo léo tới gần kẻ địch để lấy lại tên, và tùy nghi ứng biến với đòn đá.

Vậy game có những pháp sư nào? Vì có muôn vàn phép thuật mà nếu chỉ tạo mỗi một class pháp sư với lượng skill giới hạn thì rất dở. Vậy tốt nhất là chia ra 2 pháp sư, với những pháp thuật khác nhau.

Sorceress: Nữ phù thủy có sức phòng thủ trước ma thuật cực cao và có những phép thuật hỗ trợ hữu ích, như tạo khiên phép để che chắn cho đồng minh, tạo ra thức ăn bổ dưỡng, vũ khí tạm thời, ma xương trợ chiến. Cô ta còn có những đòn phép tấn công mạnh mẽ, gọi ra băng giá, sấm chớp, trù yểm và hóa đá kẻ địch.

Wizard: Nam pháp sư tinh thông rất nhiều phép thuật chiến đấu. Ngọn lửa mà anh ta gọi ra có thể thiêu trụi mọi kẻ địch trước mặt. Bão tố của anh ta có thể nghiền nát tất thảy. Đây là class pháp sư thiên về đòn thế chiến đấu hơn Sorceress, khi mà phép thuật của anh có sức phá hoại khủng khiếp và có bán kính ảnh hưởng rất rộng.

Cả hai class trên đều có sức phòng thủ vật lí khá thấp, và ma thuật cũng không thể dùng xả láng vì mau hết mana, phải đứng 1 chỗ để hồi lại. Vì vậy nhìn chung đây là 2 class khó chơi, rất dễ die.

ARPG:

Về phương diện nhập vai. Nếu các bạn đã từng chơi các game ARPG khác thì các bạn sẽ thấy được một nhược điểm cố hữu của thể loại này, mà nổi rõ nhất là ở các game kiểu như Diablo (thực ra thì mình chỉ chơi có Diablo thôi :)) ):

- Trong quá trình phiêu lưu, đánh quái, bạn thu thập được đồ.
- Trong những đồ đó, bạn trang bị những đồ tốt nhất rồi bán những đồ yếu hơn.
- Bạn lại tiếp tục chơi và thu nhặt đồ, nhưng những đồ tốt hơn đồ bạn đã trang bị càng lúc càng ít và hiếm. Lúc đầu thì thường gặp đồ mạnh hơn và thay đồ thường xuyên, nhưng chơi đến 1 lúc, 1 ngưỡng thì các đồ mạnh hơn rất ít và hiếm.
=> Kết quả: đồ tốt nhất được trang bị trong 1 thời gian rất dài, còn đa số những đồ thu thập được chỉ có 1 công dụng duy nhất: bán lấy tiền.
Việc này dẫn đến 1 sự nhàm chán: Đồ của bạn được trang bị trong 1 thời gian quá lâu và hầu hết các đồ thu thập được đều vô dụng. Việc bán chúng lấy tiền cũng chẳng cần thiết vì tiền luôn dư dả. Vui thú gặp được đồ mới, thay đồ mới đã bị giảm đến mức rất thấp.

Vậy Dragon’s Crown đã giải quyết chuyện này như nào? Hãy cùng xem nhé.

Trước tiên. Ở Dragon's Crown đồ thu thập được thông qua việc mở hòm kho báu khi đang phiêu lưu. Và bạn sẽ không biết hay không nhận được những đồ đó ngay mà chúng chỉ có thể nhận được sau khi bạn hoàn thành màn chơi. Điều này giữ đúng tinh thần của 1 game beat em up, bạn sẽ không dừng lại nhận đồ, trang bị đồ, về nhà bán đồ như game nhập vai rồi teleport về lại dungeon mà đi thẳng một mạch đánh quái đến trùm như game beat em up.

Tiếp theo, sau khi hoàn thành màn chơi bạn sẽ nhận được đồ. Lúc này bạn sẽ muốn trang bị những đồ tốt nhất, nhưng vấn đề là, đồ nào mới là đồ tốt nhất?


Ở Dragon’s Crown, tất cả những đồ nhận được đều là đồ chưa rõ tính năng, muốn biết rõ tính năng, chỉ số của chúng, bạn phải vào cửa hàng của Morgan để nhờ cô ta thẩm định. Nhưng giá thẩm định là không hề rẻ.

Chính xác thì lượng vàng sau mỗi màn chơi là khá khiêm tốn, sau khi phiêu lưu về lại thị trấn bạn phải làm rất nhiều việc: sửa đồ, hồi sinh những nhà thám hiểm (những người này sẽ sát cánh cùng bạn trong những màn chơi và tất nhiên bạn luôn cần đồng minh mạnh), mua vật phẩm, và thẩm định đồ. Nhưng những việc này luôn đi kèm với chi phí cao, khác với Diablo việc thẩm định đồ ??? rất đơn giản, chỉ việc về nhà và thẩm định bằng scroll mà không mất chi phí nào. Thì ở Dragon’s Crown bạn luôn phải đắn đo nên thẩm định chỉ 1 số ít đồ nào, bởi chi phí thẩm định thực sự đắt, bạn còn phải dùng tiền để hồi sinh những nhà thám hiểm, sửa chữa trang bị hỏng,… vân vân… và nhất là dành tiền để hồi sinh lúc hết mạng (trong game, nếu đang đi dungeon mà hết Life Point, bạn sẽ phải dâng tiền để nhờ nữ thần Althena hồi sinh và càng nhờ hồi sinh nhiều lần trong màn chơi đó chi phí sẽ càng tăng). Trong quá trình chơi mình luôn ở tình trạng không bao giờ dư tiền. Chính sức ép về mặt giá cả này làm bạn phải phân vân, lựa chọn và đắn đo mình nên thẩm định đồ nào.


Những đồ trong game có phân cấp bậc, nhưng không có nghĩa là cấp cao thì luôn hơn hẳn cấp thấp. Có những đồ cấp A có nhiều tính năng nhưng cộng lại vẫn không đáng giá hơn 1 đồ cấp B không có tính năng nào nhưng có chỉ số tấn công/phòng thủ cao hơn. Hoặc giữa những đồ cùng cấp bậc, khi chưa thẩm định thì vẫn chưa biết đồ nào công thủ cao hơn, hay tính năng hiệu quả hơn. Tuy nhiên với những đồ cấp S thì thường sẽ rất đáng giá đó, bạn sẽ không hối hận khi tốn tiền thẩm định chúng đâu.

Nghĩa là Dragon’s Crown vẫn trung thành với cách thiết kế vốn có của ARPG, chúng ta đại khái vẫn có thể kết luận đồ nào là tốt hơn nhưng để có được kết luận đó, bạn phải đánh đổi bằng một cái giá khá đắt. Chính vì cơ chế này mà hệ thống loot đồ của Dragon’s Crown trở nên rất thú vị: tất cả đồ là không rõ ràng, bạn lựa chọn mạo hiểm và mong chờ một phần thưởng xứng đáng. Nó không đi vào lối mòn nhàm chán như đa số ARPG khác, giữa 1 đống đồ, bạn dễ dàng biết được đồ nào là tốt nhất và chỉ dùng 1 set đồ đó, và càng chơi việc tìm ra 1 đồ tốt hơn là cực lâu, dẫn đến trạng thái thất vọng thường xuyên vì những đồ thu nhặt được quá vô dụng.

Tranh nghệ thuật:

Vanillaware - studio nức tiếng với việc trung thành làm game 2D và những tranh vẽ nghệ thuật rất đẹp được George Kamitani - họa sĩ chính cũng đồng thời là giám đốc của Vanillaware tự tay cọ vẽ. Chúng ta hãy cùng xem và bình luận về tranh của ông trong Dragon’s Crown nhé. Đầu tiên là bức này:


Bức tranh gồm hai nhân vật thuộc tầng lớp quý tộc: công chúa và tể tướng, trang phục của họ mang phong cách của thời Phục Hưng, những bộ trang phục và trang sức đắt tiền, đẹp lộng lẫy thể hiện được sự giàu sang, xa hoa của giới quý tộc. Công chúa được vẽ với tông màu sáng, làn da trắng sáng nổi bật trong bộ trang phục màu đỏ-đen quý phái và quyền uy. Gương mặt xinh đẹp với nét vẽ mềm mại nhưng vẫn ánh lên ánh nhìn nghiêm nghị. Trên tay cô cầm một cuốn sách đại diện cho học thức uyên bác và sự tao nhã. Tương phản với công chúa là quan tể tướng, với tông màu và bộ trang phục màu đen-nâu. Chiếc khăn quàng cổ của giới quý tộc tượng trưng cho quyền lực thẩm phán, cùng với nét mặt đăm chiêu, biểu hiện cho những mưu toan chính trị.

Một bức tranh đẹp bằng cả ngàn lời nói, chỉ bức tranh trên đã có thể bao quát một cách hoàn hảo tất cả những yếu tố nổi bật nhất của hoàng cung và giới quý tộc Tây phương thời xưa. Trong tranh của George Kamitani, mỗi chi tiết của bức tranh đều có nhiệm vụ của nó, không có chi tiết nào thiếu và cũng không có chi tiết nào thừa. Tranh của ông tiệm cận đến sự hoàn mỹ.

Ý! Nhầm! Bạn có để ý đến 2 viên ngọc mắt mèo ở vòng cổ của công chúa và chiếc nhẫn của quan tể tướng không? Ngọc mắt mèo thì mang ý nghĩa ma thuật chứ nhỉ? Nó là thứ dị biệt và lạc lõng với chủ đề của bức tranh sao? Ồ không. Có lí do cả đấy. Hãy chơi game. Và bạn sẽ biết được ý nghĩa của chúng. ^^



Bức này thì sao? Một hiệp sĩ ma trên tay cầm cuộn giấy, trước ngực có thanh kiếm đâm xuyên qua. Ắt hẳn ông ta đã phải trải qua một trận chiến ác liệt, nhưng cho dù đã chết, ông vẫn không quên nhiệm vụ trao tận tay bức thư cho ai đó, và biến thành oan hồn vất vưởng. Đây là bức tranh mà tôi thực sự ấn tượng. Bởi nó chân thực tới từng chi tiết: bộ giáp của ông là tương đồng với bộ giáp của các hiệp sĩ nước Anh thời xưa, thậm chí hoa văn khảm trên giáp cũng được vẽ công phu đến mức tỉ mỉ, và tương đồng với hoa văn của phần vai giáp của các bộ giáp thời Trung cổ trong thực tế. Thanh kiếm cũng là loại Longsword, được dùng phổ biến ở giới hiệp sĩ Anh quốc vào thế kỉ thứ 15. Thế nhưng tư thế của vị hiệp sĩ và tỉ lệ của bộ giáp, cùng với tấm áo choàng lại được cách điệu hóa và phong cách hóa. Cứ như nhìn thấy một bộ giáp ngoài đời thực được thổi hồn bởi cách vẽ nghệ thuật độc đáo và kì lạ. Những chi tiết hết sức chân thực lại được cách điệu hóa đến mức siêu thực! Quả thực khiến người xem không khỏi ấn tượng và mê mẩn ngắm nhìn.

À nói thêm các bức tranh trong game là có chuyển động, cử động một chút nhé chứ không "bất động" như tranh thông thường. Ví dụ như ở bức trên bạn sẽ luôn thấy vị hiệp sĩ lắc lư đôi chút. Đây là thủ pháp làm tăng tính sinh động cho tranh vẽ, và nó được xử lí rất tốt.



Còn bức này thì… woaa, một nàng tiên cá thật đẹp. :3



Và còn nhiều bức khác có công dụng eye candy cực tốt. Mình sẽ để các bạn “tự tay” khám phá và trải nghiệm. =))

Tổng kết:

Tổng kết lại, Dragon’s Crown có gì? Artwork đẹp mê hồn? Có. Nhạc hay? Có. Một tựa game đi cảnh màn hình ngang đánh quái hiếm hoi trong một lớp vỏ tân thời giữa một rừng rậm bạt ngàn các game 3D? Có. Một tựa game mang lại phong vị thời xưa, khi game là chơi game đã tay chứ không bị pha tạp quá thể? Có. Dragon’s Crown chính là sự lựa chọn tuyệt vời đối với những ai yêu gameplay thuần khiết, yêu tranh vẽ nghệ thuật, âm nhạc có hồn và muốn thưởng thức sự thư thái, thư giãn khi chơi 1 video game chứ không chỉ có những trận chiến cân não. Dragon’s Crown quả thực là một viên ngọc 2D quý và là sản phẩm tiếp nối thành công và tạo dựng tiếng tăm cho Vanillaware, studio chuyên làm game 2D với những tranh vẽ nghệ thuật làm ngây ngất lòng người.

2. Download:

*PS3
- Disc: BLUS30767
- Update BLUS30767 1.09 đã việt hóa.
Mật khẩu: hourseablog.wordpress.com

*PS Vita
soon...

3. Hướng dẫn

Trên PC có thể dùng giả lập RPCS3, cách cài đặt:

I - Giới thiệu


II - Yêu Cầu Hệ Thống / System Requirements
Minimum System Requirements:
  • OS: Windows 7/8/10 64-bit / Linux 64-bit / BSD 64-bit
  • CPU: Any x64 capable processor
  • GPU: OpenGL 4.3 compatible or greater
  • RAM: 2GB minimum
Recommended System Requirements:
  • OS: Windows 7/8/10 64-bit / Linux 64-bit / BSD 64-bit
  • CPU: Intel Quad-core and above (Haswell and above)
    CPU: AMD Hexa-core and above (Ryzen)
  • GPU: Vulkan compatible AMD or NVIDIA card
  • RAM: 8GB or greater
* Windows Requirements
Riêng windows thì cần thêm C++ và DirectX Runtime nếu chưa có thì tải:
- Microsoft Visual C++ 2015 Redistributable
Code:
https://www.microsoft.com/en-us/download/details.aspx?id=53840
- Microsoft DirectX End-User Runtime
Code:
https://www.microsoft.com/en-us/download/details.aspx?id=35

III - Chuẩn bị & Cài đặt
  • Download RPCS3 build mới nhất (.7z):
    Code:
    https://rpcs3.net/download
  • Download PlayStation 3 firmware (.PUP):
    Code:
    https://www.playstation.com/en-us/support/system-updates/ps3
  • Giải nén, khởi động rpcs3 bằng rpcs3.exe.
  • File -> Install Firmware, để cài firmware cho rpcs3.

IV - Cấu hình / Configuration

Configuration -> Keyboard, để thiết lập chơi game bằng bàn phím hay gamepad.



V - Cài game
Game trên PS3 có 2 dạng:
* Disc (folder)
- Cài game bằng cách copy folder game vào thư mục \dev_hdd0\disc
- Với giả lập sau khi copy game vào thư mục trên thì ở cửa sổ giả lập hãy bấm nút refresh (hình mũi tên xoay tròn) để game hiện lên.

* Digital (PSN, file .PKG, cần .RAP để active)
- Copy file .RAP vào thư mục \dev_hdd0\home\00000001\exdata\
- Cài game bằng cách vào File -> Install PKG, chọn đến file .PKG của game.
Hoặc kéo thả file .PKG vào rpcs3.
(Game cài xong sẽ nằm ở folder \dev_hdd0\game)


Mở game bằng cách double click vào biểu tượng.

Cập nhật (Update) Game:
File update của game là .PKG, cách cài như game Digital.

Có thể tìm update tại: http://www.eurasia.nu/psn_update_finder.php
Nhập Title ID vào ô, ví dụ: BLUS30767 -> rồi nhấn Find Updates

Tùy theo cấu hình, có thể tham khảo tùy chọn này.


Với những bạn chơi bằng máy PS3 mà gặp lỗi thì làm theo cách fix này:
Đã cài đc việt hóa , bạn nào chơi trên ps3 mà cài đặt file update việt hóa mà bị lỗi dùng cách này :
1.cài file update theo link dưới https://mega.nz/#!KooxGBxS!HsqB2oKX6pX1qIbKi6OF_kmoOND0OAzkPKybTlfmHO4
Cài fix all dlc
https://mega.nz/#!CpNDWJaK!Z1dFgOj6DEPENC0P_4yO7GPVrOwZL5I_iphRM1sxH4E
2. Tải file rar việt hóa http://www.mediafire.com/file/5cda0bx8f5o9l9l/BLUS30767.rar
3. Extract file BLUS30767.rar ra đc thư mục BLUS30767 và chép đè vào hdd0/game/BLUS30767 , thoát ra vô game lại là xong
Tại vì bản thân máy ps3 nó ko cho phép cài pkg đã đc chỉnh sửa vì thế nên phải cài file pkg gốc trước rồi copy qua , chủ thớt cập nhật dùm mình nha

4. Credits

- Kỹ thuật: [DC] (*Cảm ơn Rensiki đã giúp việt hóa font chữ)
- Dịch: Hoursea
- Cố vấn tiếng Nhật: Asm65816.
 

Hoursea

Active Member
#4
Mình chỉ là người dịch. Làm được bản vita không thì phải đợi bên kĩ thuật vào trả lời bạn nhé.
 
Top