Giới thiệu
G1N là định dạng font được sử dụng trong một số game của Koei Tecmo như Fatal Frame, Nioh, Wo Long, vân vân. G1N Font Editor là một chương trình được mình viết để thuận tiện cho việc Việt Hóa các game sử dụng loại font này.Các chức năng chính:
- Tạo mới font G1N (.g1n) hoặc chỉnh sửa một file có sẵn.
- Tự thêm các ký tự (bao gồm thông số glyph & bitmap) từ font TrueType (.ttf).
- Nhập/xuất ký tự và sửa thông số của glyph thủ công.
Thông tin
Tác giả: Lê HiếuCảm ơn:
Tải về: Github Repository
Hướng dẫn
I. Nhập ký tự từ TrueType Font- Tạo một font G1N mới hoặc mở một file có sẵn bằng File → New hoặc File → Open. Một file G1N có thể chứa nhiều font con (Page), số lượng Page nên để giống như font gốc của game.
- Nếu font gốc có nhiều Page, hãy chọn đúng Page chứa font mà bạn muốn sửa.
- Chọn font TrueType (.ttf), chỉnh size, style và nhập các ký tự bạn muốn thêm vào (có thể chọn từ một file .txt).
- Bấm Generate Bitmap from True Type Font, đợi chương trình chạy xong và lưu file G1N lại.
II. Chỉnh sửa Glyph thủ công
1. Thông số của Glyph
Một số Glyph nhập từ font True Type có thể hiển thị không tốt trong game (ví dụ chữ sát nhau quá), bạn có thể sửa các thông số thủ công bằng cách bấm vào ký tự muốn sửa trên ảnh bitmap hoặc click chuột phải, chọn Glyph Metrics.
Có ba thông số có thể sửa được:
- Baseline: Nói đơn giản là vị trí của đường thẳng mà ký tự nằm trên đó. Tăng thêm thì ký tự sẽ dịch chuyển lên trên và ngược lại.
- XOffset: Giá trị xác định sự dịch chuyển ngang của ký tự. Tăng thêm thì dịch chuyển sang bên phải và ngược lại.
- XAdvance: Giá trị xác định khoảng cách đến ký tự tiếp theo, nó khá giống với Width nhưng hãy lưu ý vì XOffset sẽ ảnh hưởng đến giá trị này.
Nếu muốn áp dụng cho tất cả glyph, bạn có thể sửa ở mục Glyph Options (các giá trị này sẽ được cộng thêm với giá trị gốc).
Ví dụ, vị trí của các ký tự khá thấp nên mình tăng Baseline thêm 20 để đẩy chúng lên cao hơn:
2. Thêm/Xóa Glyph
Nếu muốn giữ lại font gốc, bạn có thể vẽ dấu cho ảnh bitmap thủ công rồi thêm ký tự bằng cách chọn Edit → Add Glyph. Chương trình sẽ yêu cầu bạn nhập ký tự, ảnh bitmap và các thông số cho glyph.
Lưu ý: Format G1N chỉ có thể lưu các ký tự nằm trong khoảng 0x00 - 0xFFFF, nếu bạn muốn thêm ký tự nằm ngoài khoảng này, bạn nên gán nó cho một ký tự không được sử dụng.
Để xóa một ký tự thì chuột phải vào ký tự đó trên ảnh bitmap và chọn Remove Glyph.
3. Xuất/Nhập ảnh bitmap của Glyph
Tương tự với xóa hay chỉnh sửa thông số, chuột phải vào ký tự trên ảnh bitmap và chọn Export Image hoặc Import Image để xuất hoặc nhập ảnh bitmap của ký tự đó.
III. Sửa màu của Font
Bạn có thể sửa màu của font bằng cách bấm Change Color ở mục Color Palettes:
Kết quả
Vấn đề đã biết
- Chữ trong menu của Fatal Frame (và có thể một số game khác) quá sát nhau, đây dường như là vấn đề của game vì font của nó có thêm một ít khoảng cách mà các game khác không có (khiến font phụ đề cũng bị ảnh hưởng, chữ bị thưa theo). Để fix thì các bạn nên sửa XAdvance thủ công (nhập ở phần Add Custom XAdvance để áp dụng cho toàn bộ font).
Báo lỗi & Góp ý
Nếu trong quá trình sử dụng gặp lỗi hoặc muốn góp ý thì bạn có thể bình luận trực tiếp tại đây hoặc tạo Issue mới trên Github RepositoryVui lòng ghi credit Việt Hóa Game nếu bạn sử dụng, đừng tự ý đánh dấu bản quyền như ai đó <(")
Last edited: